ỨNG DỤNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TRONG VIỆC TUẦN TRA, GIÁM SÁT RỪNG
- 14 Aug, 25
- Nguyễn Hoàng Khôi
Vietnam’s hub for climate-smart agriculture and sustainable development
02 Jul, 2024 1,077
DEMETER cùng Intel tổ chức Webinar về giải pháp IoT trong nông nghiệp tại Penang, MalaysiaDEMETER đã chính thức giới thiệu nền tảng IoT đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam tại Penang, Malaysia, với sự hợp tác của Intel. Nền tảng này cho phép kết nối đa dạng thiết bị IoT từ các nhà sản xuất phần cứng khác nhau, tạo ra các ứng dụng tùy biến trong nông nghiệp như canh tác trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi. Sự kiện ra mắt đã thu hút sự quan tâm của gần 400 đối tác quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.Trong lĩnh vực nông nghiệp, việc áp dụng các giải pháp công nghệ và sử dụng các thiết bị IoT tiên tiến như drone, hệ thống châm phân tự động ngày càng được phổ biến nhờ vào tính chính xác cao và khả năng tối ưu chi phí vật liệu. Đồng thời, các giải pháp này còn giúp tăng cường năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển bền vững của nền nông nghiệp.IoT (Internet of Things - Internet của các vật) đang ngày càng trở thành xu hướng quan trọng trong các ngành công nghiệp, và nông nghiệp không phải là ngoại lệ. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự bùng nổ của dữ liệu, các giải pháp IoT đang giúp nâng cao hiệu quả và tính bền vững của nông nghiệp.Trong lĩnh vực nông nghiệp, IoT cho phép các thiết bị và cảm biến được kết nối với nhau và với internet, từ đó tạo thành các hệ thống thông minh có khả năng thu thập, truyền tải và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như độ ẩm, nhiệt độ, độ pH đất, và thậm chí là sự phát triển của cây trồng. Việc này giúp nông dân và nhà quản lý nông trại có thể theo dõi và điều chỉnh quản lý nông nghiệp một cách chính xác và hiệu quả hơn.Một trong những ứng dụng tiêu biểu của IoT trong nông nghiệp là việc sử dụng drone để kiểm tra và giám sát trang trại từ trên cao. Drone được trang bị cảm biến hình ảnh và các công nghệ phân tích hình ảnh, có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của sâu bệnh, thiếu nước hay thậm chí là sự phát triển chưa đồng đều của cây trồng. Điều này giúp nông dân có thể phản ứng nhanh chóng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời, từ đó giảm thiểu thiệt hại và tăng năng suất.Ngoài ra, IoT cũng hỗ trợ trong việc tự động hóa các quy trình như tưới tiêu và chăm sóc cây trồng. Hệ thống tưới tự động dựa trên dữ liệu từ các cảm biến để xác định lượng nước cần thiết cho từng vùng trồng và điều chỉnh tưới đúng lúc đúng mức, giúp tiết kiệm nước và phân bón, đồng thời tăng cường năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.Với sự phát triển của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning), các hệ thống IoT trong nông nghiệp cũng đang ngày càng được cải tiến để có thể tự động hóa và tối ưu hóa hơn trong việc quản lý và sản xuất nông nghiệp. Những tiến bộ này không chỉ giúp tăng cường năng suất và hiệu quả của nông nghiệp mà còn đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của ngành này.Với việc DEMETER dẫn đầu trong việc áp dụng IoT vào nông nghiệp tại Việt Nam, hy vọng rằng các giải pháp công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho ngành nông nghiệp, từ việc tăng cường sự chính xác và hiệu quả sản xuất đến việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng nông dân.
Xem chi tiết..14 Aug, 2025 4
ỨNG DỤNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI TRONG VIỆC TUẦN TRA, GIÁM SÁT RỪNGSử dụng máy bay không người lái (drone) để giám sát rừng ngoài tăng tần suất, giảm nhân lực, diện tích kiểm tra tăng hơn 10 lần…TỰ ĐỘNG HÓA GIÁM SÁT, KIỂM TRA RỪNGCầm thiết bị điều khiển chuẩn bị cho chiếc drone bay lên làm nhiệm vụ tuần tra, giám sát rừng theo định kỳ, anh Nguyễn Văn Mỹ, nhân viên Phòng Kỹ thuật thuộc Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn (Gia Lai) cho hay: “Chiếc drone này công ty mua cũng đã khá lâu rồi với giá 70 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Ban quản lý các dự án lâm nghiệp Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) trong thời gian đơn vị này giúp công ty thực hiện dự án “Nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng ” (dự án SFM), chúng tôi được nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng thiết bị. Có drone thực hiện công tác kiểm tra, giám sát rừng vừa tiết kiệm được nhân lực, tăng tần suất kiểm tra và diện tích rừng được kiểm ra tăng đến hơn 10 lần”.Anh Nguyễn Văn Mỹ (NV Phòng kỹ thuật thuộc CTY TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn) và bà Carina van Weelden đang thao tác thiết bị droneAnh Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn cho biết thêm: Trước đây, mỗi tháng công ty tổ chức kiểm tra, giám sát rừng một lần với 4 nhân viên. Khi sử dụng drone, mỗi tháng công ty có thể kiểm tra, giám sát rừng 3 lần, số lượng nhân viên giảm từ 4 người xuống còn 2 người mà diện tích rừng được kiểm tra tăng từ 40 ha với thời gian thực hiện 7 ngày lên đến 450 ha mà thời gian thực hiện giảm chỉ còn 2 ngày. “Drone đã giúp chúng tôi chuyển đổi phương thức giám sát và kiểm tra rừng truyền thống, tạo nên cuộc cách mạng trong công tác quản lý rừng. Ngoài ra, drone đã giúp chúng tôi giảm chi phí những chuyến tuần tra và nâng cao độ chính xác dữ liệu thông qua hình ảnh đa phổ có độ phân giải cao”, anh Nam khẳng định. Bà Carina van Weelden, quản lý thực hiện dự án, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) chia sẻ: Dự án SFM đã triển khai chương trình đào tạo về công nghệ drone cho các doanh nghiệp lâm nghiệp tham gia dự án tại Gia Lai. Chương trình bao gồm kỹ năng vận hành drone, phân tích hình ảnh và ứng dụng dữ liệu bay trong công tác quản lý rừng.“Drone đã cách mạng hóa quy trình giám sát rừng, làm thay đổi cách thức giám sát rừng từ phương pháp thủ công sang tự động hóa. Thay vì nhân viên bảo vệ rừng phải đi bộ qua địa hình hiểm trở kiểm tra rừng thì nay đã có drone có thể bay trên cao, quét toàn bộ khu vực rừng cần kiểm tra trong thời gian ngắn, thu thập dữ liệu chính xác và toàn diện”, bà Carina van Weelden phân tích.HIỆU QUẢ KÉPHiệu quả kép của drone mang lại trong công tác bảo vệ rừng đã khiến Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn bỏ kinh phí 100 triệu đồng mua 2 chiếc drone vào năm 2024 để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát rừng. Theo ông Nguyễn Ngọc Đạo, Chủ tịch Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn, đơn vị này đang quản lý hơn 12.699 ha rừng trên địa bàn các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Quang, Bình Hiệp, Bình Khê, Kông Bla, Ân Tường, Kim Sơn (Gia Lai); trong đó, có gần 10.346 ha rừng tự nhiên và hơn 1.490 ha rừng trồng; trong diện tích rừng trồng có hơn 1.284 ha có chứng chỉ VFCS/PEFC và 740 ha rừng gỗ lớn.“Từ khi sử dụng thiết bị drone, công tác kiểm tra, giám sát rừng của chúng tôi được nhiều thuận lợi. Ngoài ra, drone còn giúp công ty trong việc kiểm kê chi tiết, giám sát đa dạng sinh học và đánh giá trữ lượng carbon theo thời gian thực”, ông Đạo cho hay. Lực lượng kiểm lâm Gia Lai sử dụng drone làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừngViệc sử dụng drone trong công tác kiểm tra, giám sát rừng còn giúp công ty giảm chi phí hỗ trợ cho nhân viên bảo vệ rừng với mức 100.000đ-150.000đ/người/chuyến; giảm 50% nhân lực và rút ngắn 3,5 lần thời gian thực hiện. Đặc biệt, diện tích khảo sát tăng gấp hơn 11 lần, từ 40 ha lên 450 ha mỗi lần kiểm tra. “Đặc biệt, drone cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao do khả năng chụp đa phổ, cải thiện chất lượng dữ liệu và cho phép chúng tôi xác định ranh giới rừng chính xác, đo đạc chiều cao cây và phân loại thực vật tự động. Dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực còn hỗ trợ cho chúng tôi trong việc theo dõi biến động rừng tức thì”, ông Nguyễn Ngọc Đạo chia sẻ. “Năm 2024, UBND tỉnh đã hỗ trợ cho ngành kiểm lâm mua 2 chiếc drone phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Drone phục vụ rất hiệu quả trong công tác giám sát rừng, phát hiện kịp thời diện tích rừng bị mất, suy thoái rừng và đo đếm thiệt hại rừng”, ông Lê Đức Sáu, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho hay.Theo Vũ Đình Thung - nongnghiepmoitruong.vn
Xem chi tiết..13 Aug, 2025 12
TÀI CHÍNH KHÍ HẬU - YÊU CẦU CẤP THIẾT CỦA QUỐC GIAViệt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, nơi những khát vọng phát triển đầy tham vọng giao thoa với các yêu cầu cấp bách về khí hậu. Khi đất nước đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số và hướng tới trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đồng thời phải đối mặt với nhiều thách thức khí hậu. Thách thức kép này đòi hỏi một cách tiếp cận tài chính tích hợp, đặt các ưu tiên quốc gia vào trung tâm.CHIẾN LƯỢC THỐNG NHẤT ĐỂ HÀI HÒA MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN VÀ KHÍ HẬUTại Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Tài chính cho Phát triển tổ chức ở Seville (Tây Ban Nha) vào tháng 7/2025, các quốc gia thành viên đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy đầu tư cho phát triển bền vững, giải quyết khủng hoảng nợ gia tăng và cải cách cấu trúc tài chính quốc tế để đạt được sự công bằng hơn. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các lĩnh vực này trong bài phát biểu toàn thể, kêu gọi huy động nguồn lực cho chuyển dịch xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cùng với cải cách tài chính đa phương và tăng cường hợp tác, chia sẻ tri thức trong các lĩnh vực then chốt. Những cam kết quốc tế này có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam, đất nước có nguồn tài chính phục vụ quá trình phát triển đã tăng trưởng ổn định, đạt 34,8% GDP vào năm 2020.Con đường tài chính khí hậu tích hợp là yêu cầu cấp thiết quốc gia của Việt NamViệt Nam đã có những bước chuyển dịch kinh tế ấn tượng trong những thập kỷ gần đây, thể hiện khả năng tái định hình chiến lược mạnh mẽ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đầy tham vọng trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 đồng thời tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu, cần một sự thay đổi căn bản trong cách tiếp cận tài chính phát triển.Việt Nam cần một kế hoạch toàn diện coi phát triển và hành động khí hậu không phải là đối nghịch mà là các ưu tiên bổ trợ lẫn nhau. Kế hoạch này phải tính đến tổng chi phí của hành động khí hậu và chuyển dịch xanh, cách huy động và phân bổ nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm bất bình đẳng, đạt được các ưu tiên phát triển quốc gia khác, đồng thời giải quyết các vấn đề về khí hậu.SỞ HỮU QUỐC GIA LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ HUY ĐỘNG ĐẦU TƯ QUY MÔ LỚNCác cam kết khí hậu hiện tại như Đóng góp do quốc gia tự xác định (NDC), Kế hoạch Hành động Quốc gia, và cam kết Net-Zero là những nền tảng quan trọng. Tuy nhiên, những nỗ lực đáng khen ngợi này vẫn chủ yếu được thúc đẩy bởi các khung quy định và yêu cầu tuân thủ từ bên ngoài, hơn là bắt nguồn từ chương trình nghị sự phát triển quốc gia. Để khai mở toàn bộ tiềm năng, Việt Nam cần chuyển từ hành động khí hậu và tài chính do bên ngoài dẫn dắt sang chiến lược tích hợp, toàn diện, có sự sở hữu quốc gia – nơi các khoản đầu tư vào khí hậu được coi là động lực nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế chứ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý.Mặc dù Việt Nam đã xây dựng NDC, nhưng vẫn chưa có chiến lược tài chính cụ thể đi kèm để khuyến khích đầu tư công và tư cho việc thực hiện NDC. NDC cũng chưa tích hợp các lĩnh vực xã hội và các mục tiêu phát triển quốc gia.Bộ Công Thương ước tính riêng trong lĩnh vực điện lực, Việt Nam cần huy động 142 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và lưới điện từ nay đến năm 2030. Để hình dung quy mô này, hãy so sánh với tổng vốn đầu tư của Việt Nam năm 2021 là 117 tỷ USD. Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) trị giá 15,5 tỷ USD giữa Việt Nam và Nhóm G7 là đóng góp quan trọng, nhưng ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu tài chính.TÀI CHÍNH CÔNG GIỮ VAI TRÒ DẪN DẮT, NHƯNG VỐN TƯ NHÂN LÀ THEN CHỐTTài chính khí hậu tích hợp được xem như một bước ngoặt trong tư duy – đưa yếu tố khí hậu vào hệ thống ngân sách quốc gia, tăng cường phối hợp liên bộ, và phát triển thị trường vốn trong nước có khả năng dẫn vốn vào các khoản đầu tư khí hậu dài hạn.Việt Nam đã bắt đầu đặt những nền móng quan trọng. Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng phân loại xanh là bước đầu thiết lập hệ thống phân loại cho đầu tư bền vững; cùng với sự phát triển thị trường trái phiếu xanh và các sáng kiến đánh giá rủi ro khí hậu đã cho thấy năng lực thể chế ngày càng tăng. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, cần nhân rộng và tích hợp sâu rộng hơn trong các cơ quan chính phủ và khu vực tài chính.Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cần hành động cụ thể trên nhiều mặt trận. Thứ nhất, Việt Nam cần tích hợp yếu tố khí hậu một cách có hệ thống vào quy trình lập ngân sách hàng năm, chuyển từ cấp vốn dựa trên dự án sang chính sách tài khóa tích hợp khí hậu. Điều này đòi hỏi cần phải có một hệ thống ngân sách khí hậu vững chắc và đảm bảo sự thống nhất giữa các quyết định tài khóa với mục tiêu NDC.Thứ hai, phối hợp liên ngành hiệu quả là yếu tố thiết yếu để huy động và phân bổ tài chính khí hậu trên quy mô lớn. Cần có một cơ chế phối hợp với cấu trúc quản trị rõ ràng, phân vai, trách nhiệm và cơ chế giải trình. Tại Việt Nam, Bộ Tài chính, đặc biệt sau khi sáp nhập với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũ, có vị thế thuận lợi để dẫn dắt nền tảng phối hợp đa bên, điều phối các chủ thể công và tư dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm thúc đẩy đầu tư khí hậu và tạo ra tác động phát triển lớn hơn. Phối hợp cần đi đôi với xây dựng năng lực thể chế trên tất cả các cấp chính quyền.Nhu cầu tài chính cho các hành động khí hậuThứ ba, huy động vốn tư nhân thông qua các công cụ giảm thiểu rủi ro sáng tạo và cơ cấu tài chính hợp tác là điều sống còn. Nguồn lực công không thể đáp ứng hết nhu cầu đầu tư khí hậu của Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống tài chính trong nước hiện đang bị hạn chế trong khả năng huy động vốn ở quy mô lớn một cách thận trọng và không gây lạm phát. Chính phủ cần tạo ra môi trường thuận lợi và khung pháp lý cho đầu tư tư nhân thông qua các cơ chế bảo lãnh, công cụ chia sẻ rủi ro và các cấu trúc tài chính kết hợp – nơi vốn đầu tư công đóng vai trò "mồi" để thu hút vốn tư nhân quy mô lớn.JETP là minh chứng điển hình cho cách tiếp cận tài chính kết hợp để huy động đầu tư từ khu vực tư nhân. Sáng kiến mang tính bước ngoặt này, với UNDP là cơ quan hỗ trợ Ban Thư ký JETP, cho thấy các cam kết chiến lược của khu vực công có thể khơi nguồn các dòng tài chính rộng hơn. Bằng cách kết hợp tài chính công ưu đãi với cơ chế thị trường, JETP tạo khung thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng năng lượng tái tạo, đồng thời đảm bảo các nguyên tắc chuyển dịch công bằng cho cộng đồng và người lao động bị ảnh hưởng.Thứ tư, Việt Nam nên mở rộng phân loại tài chính bền vững để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phản ánh ưu tiên phát triển trong nước. Sự tương thích này sẽ thúc đẩy phát triển thị trường và gửi tín hiệu rõ ràng đến nhà đầu tư về định hướng chiến lược của đất nước, tạo điều kiện cho đầu tư xuyên biên giới trong khi vẫn giữ vững những lựa chọn ưu tiên cho quá trình phát triển.Cuối cùng, cần có khung pháp lý vững chắc hỗ trợ tài chính khí hậu cả từ khu vực công và tư, phù hợp với NDC và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam. Điều này bao gồm việc gỡ bỏ rào cản pháp lý với các công cụ tài chính sáng tạo, đơn giản hóa quy trình phê duyệt dự án khí hậu, giảm chi phí giao dịch và thúc đẩy nhanh triển khai các giải pháp khí hậu. Ngoài ra, cần cải cách tiêu chí đủ điều kiện để tiếp cận nguồn tài chính ưu đãi, nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu phát triển.VIỆT NAM CÓ THỂ DẪN ĐẦUVới nhu cầu vốn ước tính khoảng 4 nghìn tỷ USD/năm trên toàn cầu để đạt các Mục tiêu Phát triển Bền vững, thành công của Việt Nam trong quá trình thực hiện tài chính khí hậu tích hợp do quốc gia dẫn dắt có thể mang lại kết quả phát triển vượt trội và sẽ là bài học quý báu cho các nước khác đang đối mặt với thách thức tương tự. Một khuôn khổ tài chính quốc gia tích hợp (INFF) về khí hậu có thể là nền tảng cho nỗ lực này. Khi Việt Nam bắt đầu hành trình chuyển đổi, con đường phía trước đã rõ: tài chính khí hậu tích hợp, đặt ưu tiên quốc gia làm trung tâm, là con đường hứa hẹn nhất để đạt cả mục tiêu phát triển và khí hậu. Câu hỏi không phải là liệu Việt Nam có đủ khả năng theo đuổi cách tiếp cận này không, mà là liệu Việt Nam có thể không theo đuổi nó? Thời điểm hành động là ngay bây giờ. Việt Nam có thể dẫn đầu và tạo ra “ba lợi ích” – cho con người, hành tinh và thịnh vượng.Theo Thời báo tài chính Việt Nam
Xem chi tiết..12 Aug, 2025 22
BỐN ỨNG DỤNG GIÚP NGÀNH LÚA GẠO THOÁT KHỎI "VÒNG XOÁY" LẠM DỤNG PHÂN BÓNYêu cầu cấp thiết hiện tại của ngành lúa gạo là việc sử dụng phân bón cân đối, hiệu quả,giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng gạo.Ngày 8/8, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) phối hợp với Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) tổ chức Hội thảo kỹ thuật “Công cụ số hỗ trợ nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa ở Việt Nam”. Hội thảo thuộc khuôn khổ Dự án Sử dụng Phân bón đúng thuộc Chương trình Thách thức Phân bón Toàn cầu do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tài trợ, có sự tham gia của 45 chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.SỰ THAM GIA CỦA CHÍNH PHỦ GIÚP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HIỆU QUẢNông nghiệp là ngành phát thải khí nhà kính lớn thứ hai sau năng lượng. Trong khi lượng phân bón trung bình trên thế giới hiện là 138 kg/ha, thì tại Việt Nam con số này đã lên tới 430 kg/ha (FAO, năm 2022). Theo đó, ông Nghiêm Quang Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - nhấn mạnh, sử dụng phân bón cân đối, hiệu quả là yêu cầu bức thiết không chỉ để giảm chi phí đầu vào mà còn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện dinh dưỡng đất và đáp ứng yêu cầu chất lượng gạo xuất khẩu. Bên cạnh việc lựa chọn loại phân bón chất lượng cao, ông cho rằng việc áp dụng công nghệ số sẽ giúp nông dân nhanh chóng tiếp cận kiến thức mới, nâng cao kỹ năng thực hành, đồng thời nắm bắt xu hướng sản xuất hiện đại trong bối cảnh nguồn nhân lực và quỹ đất nông nghiệp đang chịu áp lực. Giải bài toán này không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm canh tác truyền thống, mà cần sự hỗ trợ của khoa học công nghệ. Theo TS. Clement Gehlhar - đại diện Cục Nông nghiệp đối ngoại (USDA), cán bộ quản lý Thách thức Phân bón Toàn cầu, đã chia sẻ về quá trình thực hiện dự án tại 4 quốc gia. Bà khẳng định, so với Brazil, Colombia và Pakistan tham gia. Trong đó, Việt Nam tạo ra điểm khác biệt khi dự án nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ và cơ quan quản lý, giúp công nghệ được ứng dụng hiệu quả và rộng rãi hơn.Trong khuôn khổ dự án ở Việt Nam, bốn công cụ số được giới thiệu nhằm tối ưu hóa sử dụng phân bón và quản lý đất bền vững. Trước hết là Bản đồ dinh dưỡng đất, xây dựng từ hơn 15.000 mẫu đất, 2TB dữ liệu ảnh viễn thám và mô hình học máy, cho phép xác định đặc tính, độ phì và tình trạng dinh dưỡng của từng khu vực, giúp nông dân và cán bộ khuyến nông điều chỉnh lượng và loại phân bón phù hợp. Công cụ có thể truy cập tại gis.luagao.org. Công cụ EasyFarm - kết nối nông dân với các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo, từ đại lý vật tư đến thương lái, cho phép đặt dịch vụTiếp đó là EasyFarm – nền tảng kết nối nông dân với các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo, từ đại lý vật tư, nhà cung cấp dịch vụ, thương lái đến thị trường tiêu thụ. EasyFarm cho phép đặt dịch vụ, bán sản phẩm theo thời điểm thu hoạch, tích hợp quản lý sau thu hoạch, dự báo viễn thám và khuyến nghị nông học thông minh. Công cụ thứ ba là Bón phân đúng (Rice Crop Manager – RCM), đưa ra khuyến nghị bón phân theo vùng chuyên biệt (SSNM) cho từng thửa ruộng. Thử nghiệm tại ĐBSCL và ĐBSH cho thấy có thể giảm lượng phân P, K mà vẫn giữ năng suất, qua đó tăng thu nhập nhờ tiết kiệm chi phí. Phiên bản Việt Nam hiện đang được thử nghiệm tại 6 tỉnh. Cuối cùng là Ứng dụng khuyến nông “Lúa Việt”, cung cấp kiến thức kỹ thuật, video hướng dẫn, thông tin canh tác theo thời gian thực, tích hợp các ứng dụng số như Bón phân đúng, Bản đồ dinh dưỡng đất, EasyFarm và trợ lý ảo khai thác dữ liệu từ IRRI, Bộ Nông nghiệp và các viện nghiên cứu. CHÌA KHÓA LÀ PHỐI HỢP NHIỀU BÊN VÀ ĐẶT LỢI ÍCH NÔNG DÂN LÊN HÀNG ĐẦUTheo TS. Jongsoo Shin, đại diện IRRI khu vực châu Á, bản đồ dinh dưỡng đất chính là “chìa khóa” của dự án, bởi mỗi vùng đất mang đặc điểm riêng, đòi hỏi khuyến nghị bón phân phải được “cắt bớt cái gì và thêm cái gì” để cải thiện độ phì nhiêu cho đất.Từ góc độ triển khai, TS Nguyễn Thị Thanh Thủy, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ và môi trường cho rằng yếu tố lợi nhuận là điều kiện tiên quyết để thuyết phục nông dân thay đổi thói quen. Bà đề xuất cách tiếp cận theo hai giai đoạn: trước hết xác định các vùng canh tác có điều kiện đất đai tương đối đồng nhất (zone specific), sau đó tiến tới áp dụng bón phân theo từng thửa ruộng (site specific), mô hình phù hợp với các nông hộ lớn. TS. Jongsoo Shin, đại diện IRRI khu vực châu ÁTrong khi đó, PGS. TS Nguyễn Văn Bộ - Nguyên Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật Phân bón Bình Điền - đánh giá, những kết quả bước đầu của dự án là mới mẻ và nhiều tiềm năng, đồng thời phù hợp với định hướng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông nghiệp mà Nghị quyết 57-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đề ra. Ông Bộ cho rằng, để giải pháp phát huy bền vững, cần tiếp tục hoàn thiện phương thức phân phối công cụ, xây dựng kế hoạch nhân rộng, đồng thời tháo gỡ các rào cản về đất đai, tài chính, pháp lý và duy trì sự phối hợp giữa nhà khoa học, nông dân và doanh nghiệp. Còn theo TS Phùng Hà - Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái đất và áp lực an ninh lương thực, sử dụng phân bón cân đối, hiệu quả, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng gạo đã trở thành yêu cầu cấp thiết.
Xem chi tiết..12 Aug, 2025 19
CHÍNH SÁCH MIỄN VÀ ƯU ĐÃI THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP CHO NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNGKể từ ngày 01/10/2025, nhiều khoản thu nhập và các ngành, nghề liên quan đến nông nghiệp và môi trường được miễn và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.MIỄN THUẾ CHO 4 KHOẢN THU TỪ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNGTheo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025, có hiệu lực từ 01/10/2025, 4 khoản thu nhập lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, gồm:Thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản; thu nhập của doanh nghiệp từ sản xuất sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản (kể cả trường hợp mua sản phẩm nông sản, thủy sản về chế biến) ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã từ sản xuất sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản (kể cả trường hợp mua sản phẩm nông sản, thủy sản về chế biến), sản xuất muối.Thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.Thu nhập từ việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ nông nghiệp.Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, chuyển nhượng tín chỉ các-bon lần đầu sau khi phát hành của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ giảm phát thải, tín chỉ các-bon; thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh lần đầu sau khi phát hành.NHỮNG NGÀNH, NGHỀ ĐƯỢC ƯU ĐÃI THUẾCũng theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025, các ngành, nghề liên quan đến nông nghiệp và môi trường được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, gồm:Sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, năng lượng từ việc tiêu hủy chất thải; bảo vệ môi trường; sản xuất vật liệu composit, các loại vật liệu xây dựng nhẹ, vật liệu quý hiếm; sản xuất quốc phòng, an ninh và sản xuất sản phẩm động viên công nghiệp theo quy định của pháp luật về công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; sản xuất sản phẩm công nghiệp hóa chất trọng điểm và sản phẩm cơ khí trọng điểm theo quy định của pháp luật.Sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệpTrồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; sản xuất, nhân và lai tạo giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư bảo quản nông sản sau thu hoạch, bảo quản nông sản, thủy sản và thực phẩm; sản xuất, khai thác và tinh chế muối (trừ sản xuất muối đã được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp). Nuôi trồng lâm sản; sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản; sản xuất thép cao cấp; sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng; sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp; sản xuất thiết bị tưới tiêu; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp. Xã hội hóa trong các lĩnh vực môi trường theo Danh mục loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn do Thủ tướng Chính phủ quy định.
Xem chi tiết..09 Aug, 2025 32
NHẬT BẢN KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN "CARBON XANH ĐẠI DƯƠNG" - GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬUNhật Bản đang đẩy mạnh các biện pháp thu giữ carbon để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Một trong những nỗ lực đáng chú ý là dự án "carbon xanh dương", tập trung vào việc tận dụng khả năng hấp thụ CO2 vượt trội của thực vật biển.Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, dự án "carbon xanh dương" sẽ tập trung vào việc nuôi trồng và lưu trữ thực vật dưới đáy biển sâu. Đây được xem là một giải pháp tiềm năng, bổ sung cho các nỗ lực hiện có trong việc giảm phát thải.Tại sao "carbon xanh dương" lại hiệu quả?Các chuyên gia nhận định rằng CO2 rất dễ hòa tan trong nước và thực vật biển phát triển nhờ hấp thụ lượng CO2 này. Các hệ sinh thái ven biển và đại dương như rừng ngập mặn và tảo bẹ có khả năng hấp thụ và lưu trữ carbon vượt trội hơn hẳn so với thực vật trên cạn.Carbon xanh dương: Lượng carbon được lưu giữ lâu dài dưới đáy biển, sau khi các hệ sinh thái biển hấp thụ qua quá trình quang hợp.Carbon xanh lá: Carbon được lưu giữ trong các hệ sinh thái trên đất liền.Trong bối cảnh khả năng hấp thụ CO2 của rừng tại Nhật Bản đang giảm dần do cây cối già cỗi (chỉ đạt khoảng 45 triệu tấn trong năm tài chính 2023), việc phát triển "carbon xanh dương" được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.Mục tiêu và kế hoạch triển khaiBộ Môi trường Nhật Bản đã giao cho các đối tác uy tín như Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển-Trái đất, công ty dầu khí Eneos và các đơn vị khác để nghiên cứu hành vi của tảo biển ở độ sâu lớn. Đồng thời, họ sẽ đánh giá tác động môi trường của các dự án thu giữ và lưu trữ carbon này.Cỏ biển phát triển trên một thảm rong biển ven bờ Kisarazu, tỉnh Chiba (Nhật Bản). Ảnh: Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.Nhật Bản đặt mục tiêu tham vọng, thu giữ:1 triệu tấn CO2 từ carbon xanh dương vào năm tài chính 2035.2 triệu tấn CO2 vào năm tài chính 2040.Mặc dù lượng carbon hấp thụ thực tế từ thực vật ven biển hiện chỉ đạt khoảng 34 tấn trong năm 20 mại, dự án này cho thấy tầm nhìn chiến lược của Nhật Bản trong việc tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.Đây là một thông tin tích cực, mang đến cái nhìn mới về tiềm năng của các hệ sinh thái biển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/
Xem chi tiết..27 Jun, 2025 196
GIA HẠN MIỄN THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP, KÉO DÀI ĐẾN HẾT NĂM 2030Quốc hội thông qua Nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, kéo dài thời hạn miễn thuế thêm 5 năm, áp dụng đến hết năm 2030.Chiều ngày 26/6/2025 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, với hơn 92.8% đại biểu Quốc hội tán thành, Nghị quyết về việc kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đã chính thức được thông qua.Thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết 55 năm 2010 của Quốc hội (về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp) đã được sửa đổi, bổ sung một số điều (Nghị quyết 28 năm 2016 và Nghị quyết 107 năm 2020) đến hết ngày 31/12/2030.Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 quy định: hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp sẽ tiếp tục được miễn thuế sử dụng đất. Quy định này nhằm đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời tăng năng lực cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam.Tuy nhiên, trong trường hợp đất được Nhà nước giao nhưng không trực tiếp sử dụng mà cho thuê lại để sản xuất nông nghiệp, tổ chức, cá nhân cho thuê vẫn phải nộp 100% thuế đất nông nghiệp trong thời gian chưa bị thu hồi đất. Báo cáo của Chính phủ cho biết, giai đoạn 2001-2010, số tiền thuế được miễn, giảm trung bình mỗi năm là 3.268 tỷ đồng. Con số này tăng lên khoảng 7.500 tỷ đồng/năm trong ba năm gần đây. Việc tiếp tục miễn thuế được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập trung đất đai, phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại.Ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hộiBáo cáo giải trình, tiếp thu trước khi Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết một số ý kiến đề nghị kéo dài thời hạn miễn thuế hơn so với dự thảo nghị quyết, có thể kéo dài đến hết năm 2035. Ông Mãi cho rằng Chính phủ cần đánh giá, phân tích việc sử dụng đất đai, đặc biệt đất nông nghiệp, để xây dựng chính sách dài hạn phù hợp với bối cảnh kinh tế biến động và thiếu định hướng phát triển sau năm 2030. Do đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho giữ như quy định tại dự thảo nghị quyết.Trước đó một số ý kiến đề nghị không miễn thuế đối với trường hợp để đất bỏ hoang, không sản xuất, sử dụng không đúng mục đích. Ý kiến khác đề nghị quy định nguyên tắc và điều kiện, tiêu chí cụ thể để được miễn thuế, đồng thời có chế tài xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách để sử dụng đất sai mục đích hoặc tích tụ đất đai và để đất hoang hóa. Về nội dung này, ông Mãi nhìn nhận thực tế tình trạng sử dụng đất sai mục đích, đất hoang hóa, gây lãng phí nguồn lực vẫn diễn ra khá phổ biến.Thời gian qua một số nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã đề ra các chủ trương, yêu cầu hoàn thiện chính sách thuế sử dụng đất, trong đó có chính sách thuế đối với đất nông nghiệp để khắc phục tình trạng đất bỏ hoang hóa, sử dụng sai mục đích. "Chính sách miễn thuế đất nông nghiệp cần vừa hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vừa khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Cần có tiêu chí phân loại đối tượng được miễn thuế để hỗ trợ đúng người, phát huy hiệu quả sử dụng đất", ông Mãi nói. Tuy nhiên theo ông Mãi, việc quy định cụ thể các tiêu chí để xác định đúng đối tượng được miễn thuế, không miễn thuế đối với đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích cần có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị một cách phù hợp. Dự án nghị quyết về việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp của Chính phủ trình Quốc hội vào thời điểm này chưa giải quyết được các vấn đề nêu trên. Luật Đất đai 2013 cũng đã quy định xử lý đất nông nghiệp bỏ hoang và thẩm quyền quản lý nhà nước về đất đai. Để tránh gián đoạn chính sách, Ủy ban Thường vụ đề nghị Quốc hội giữ nguyên dự thảo nghị quyết về miễn thuế. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá toàn diện thực trạng và hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, chính sách miễn thuế đối với kinh tế nông nghiệp và đời sống nông dân để xây dựng giải pháp chính sách phù hợp.Chính phủ cần hướng dẫn đầy đủ Luật Đất đai, ngăn ngừa hoang hóa, lãng phí đất đai, xử lý lợi dụng chính sách và nâng cao hiệu quả quản lý đất nói chung, đất nông nghiệp nói riêng.Quy định miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ trước tới nay như thế nào? - Quy định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp lần đầu tiên quy định tại nghị quyết 55 của Quốc hội năm 2010. Theo đó việc miễn, giảm thuế được thực hiện từ ngày 1-1-2011 đến hết ngày 31-12-2020. - Đến nghị quyết 28 năm 2016 (sửa đổi, bổ sung nghị quyết 55) đã bổ sung thêm đối tượng và quy định thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được thực hiện từ ngày 1-1-2017 đến hết ngày 31-12-2020. - Đến nghị quyết 107 năm 2020 (sửa đổi, bổ sung nghị quyết 55) tiếp tục kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được thực hiện từ ngày 11-11-2016 đến hết ngày 31-12-2025.
Xem chi tiết..25 Jun, 2025 335
CƠ CHẾ HỖ TRỢ VỐN PHÁT TRIỂN DÀNH CHO MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP TUẦN HOÀNTừ ngày 01/07/2025, các dự án nông nghiệp tuần hoàn được hỗ trợ vay vốn lên đến 70% tổng giá trị dự án (tối đa 5 tỷ đồng), không cần tài sản thế chấp.Ngày 16/6, Chính phủ ban hành Nghị định 156 sửa đổi một số điều quy định về tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn.Theo đó, từ 1/7, cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã có dự án, phương án sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn, hữu cơ được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không tài sản bảo đảm, tối đa 70%.Mô hình vườn ươm cây giống tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm ĐồngKinh tế tuần hoàn là mô hình tổ chức kinh tế hiện đại có tính khép kín và liên hoàn của nhiều đơn vị sản xuất gắn kết. Nguyên tắc hoạt động là tận dụng hiệu quả dịch vụ kết nối, hướng tới liên kết sản xuất có tính tuần hoàn. Việc này nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, giảm phát thải và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.Nông nghiệp hữu cơ là hệ thống sản xuất bảo vệ tài nguyên đất, hệ sinh thái và sức khỏe con người, dựa vào các chu trình sinh thái, đa dạng sinh học thích ứng với điều kiện tự nhiên. Quá trình sản xuất không sử dụng các yếu tố gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.Chia theo đối tượng vay, cá nhân, hộ kinh doanh được vay tối đa 300-500 triệu đồng. Hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã được vay tới 5 tỷ đồng.Trường hợp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, người vay được tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả và giữ nguyên nhóm nợ. Ngân hàng sẽ cho vay mới trên cơ sở tính khả thi của dự án, phương án và khả năng trả nợ. Động thái này nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, trả được nợ cũ và mới.Mô hình trông hoa Cúc tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm ĐồngBên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét trình Thủ tướng cho phép tổ chức tín dụng được khoanh nợ không tính lãi tối đa 3 năm với đối tượng vay. Trong đó, khoản nợ khoanh được giữ nguyên nhóm nợ như đã phân loại trước đó. Số tiền lãi tổ chức tín dụng đã khoanh được ngân sách nhà nước cấp tương ứng.Nông nghiệp là một trong các lĩnh vực được đề xuất cơ chế thử nghiệm trong phát triển kinh tế tuần hoàn, bên cạnh lâm - thủy sản, công nghiệp, năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng. Tại dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn đầu năm nay, Bộ Tài chính đề xuất các dự án thử nghiệm được tiếp cận vốn ưu đãi xanh, được Nhà nước hỗ trợ tới 70% phí đào tạo nghề, khóa học quản trị doanh nghiệp.Theo Bảo Bảo - VnExpress
Xem chi tiết..17 Jun, 2025 303
HƯỚNG DẪN TRA CỨU THÔNG TIN KHU VỰC CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY ĐỐI VỚI THIẾT BỊ BAY NÔNG NGHIỆPNgày 15/06/2025, Bộ Quốc phòng công bố thông tin các khu vực CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY đối với tàu bay không người lái và thiết bị bay khác (bao gồm thiết bị bay phục vụ cho nông nghiệp) trong vùng trời Việt Nam trên Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng.Cụ thể tại Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng với đường dẫn cambay.mod.gov.vn , Bộ Quốc phòng quy định các khu vực CẤM BAY (vùng màu đỏ) và HẠN CHẾ BAY (vùng màu cam) trên phạm vị cả nước. Tại các khu vực này, mọi hoạt động bay của thiết bị bay không người lái (bao gồm máy bay nông nghiệp) bị CẤM / HẠN CHẾ khi chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng.Bản đồ vùng CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY tại Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc PhòngĐể đảm bảo việc vận hành thiết bị bay nông nghiệp diễn ra suôn sẻ, tuân thủ theo quy định pháp luật. DEMETER khuyến nghị bà con:1. Tuyệt đối KHÔNG vận hành thiết bị bay nông nghiệp trong khu vực CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY khi chưa được cấp phép bởi cơ quan chức năng.2. Đem theo đầy đủ hồ sơ/ chứng từ xin cấp phép bay do DEMETER cung cấp trong suốt quá trình vận hành thiết bị, bao gồm:- Công văn cấp phép bay từ Cục TÁC CHIẾN - Bộ TỔNG THAM MƯU/ Bộ QUỐC PHÒNG.- Công văn của Ban chỉ huy quân sự cấp Tỉnh/Thành phố về việc vận hành thiết bị bay nông nghiệp- Giấy khai báo kế hoạch bay chi tiết, có xác nhận của Ban chỉ huy quân sự cấp Quận/huyện địa phương tổ chức hoạt động bay.3. Chủ động kiểm tra khu vực chuẩn bị vận hành thiết bị trên bản đồ tại Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng tại đường dẫn cambay.mod.gov.vn4. Liên hệ ngay với DEMETER để được tư vấn và hỗ trợ khi gặp vấn đề về việc quản lý và vận hành thiết bị bay.DEMETER luôn tuyệt đối tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về an toàn bay; Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền Khách hàng tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành khi khai thác và vận hành thiết bị bay nông nghiệp.-----------------------------------------------------------------------------------------------Cách tra cứu khu vực CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY trên Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòngBước 1: Truy cập trang thông tin tra cứu khu vực CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY:- Bà con hãy mở trình duyệt và truy cập đường dẫn cambay.mod.gov.vn (Đây là trang bản đồ khu vực CẤM BAY / HẠN CHẾ BAY do Bộ Quốc phòng quy định và cập nhật)Bước 2: Chọn khu vực cần tra cứu và đự kiến vận hành máy bay nông nghiệp- Tại thanh tìm kiếm, bà con nhập đúng thông tin khu vực dự định bay, bao gồm: Tỉnh/Thành phố - Quận/Huyện - Phường/xã- Hệ thống sẽ tự động hiện thị khu vực bà con đang tìm kiếm (ví dụ: Tra cứu cho khu vực Thành phố Buôn Mê Thuật, tỉnh Đắk Lắk)Bước 3: Kiểm tra kết quả- Bà con xác định khu vực vườn/rẫy dự định bay đang nằm ở khu vực nào và đối chiếu với kết quả trả về từ bản đồ.- Nếu khu vực hiện thị màu đỏ, đó là vùng CẤM BAY TUYỆT ĐỐI, bà con sẽ không được phép vận hành thiết bị bay dưới bất kỳ hình thức nào trong khu vực này.- Nếu khu vực hiện thị màu cam, đó là khu vực HẠN CHẾ hoạt động bay, bà con cần phải xin phép và được xác nhận của cơ quan chức năng trước khi vận hành thiết bị bay- Những vùng không có màu đặc biệt là vùng được phép bay, tuy nhiên bà con cần tuân thủ và mang đầy đủ hồ sơ Giấy phép bay do DEMETER cung cấp theo quy định.Với ba bước cơ bản trên, bà con có thể chủ động tra cứu khu vực được phép bay nhanh chóng, đảm bảo không gây trở ngại và rủi ro vi phạm quy định pháp luật khi vận hành máy bay nông nghiệp.
Xem chi tiết..02 Jun, 2025 280
NÔNG DÂN TRỒNG MỚI CÀ PHÊ Ồ ẠT - LO NGẠI CHẤT LƯỢNG GIỐNG CÂY TRỒNGVừa qua, thị trường cà phê đem lại nhiều tín hiệu tích cực, giá cà phê tăng mạnh dẫn đến xu hướng trồng mới cà phê tại địa bàn tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên tình trạng giống cà phê trôi nổi, kém chất lượng đang là mối lo ngại lớnĐầu tư trồng mới ồ ạt, nguồn giống chưa được kiểm soátThời điểm này, các địa phương tại Đắk Nông như TP Gia Nghĩa, huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp… đang vào cao điểm trồng mới và trồng dặm cà phê. Giá cà phê nhân tăng mạnh trong năm qua, lên tới hơn 110.000 đồng/kg là động lực khiến nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư trồng mới, mở rộng diện tích với kỳ vọng nâng cao thu nhập trong những năm tới.Tuy nhiên một vấn đề lớn đang đặt ra là chất lượng giống không đồng đều, nhiều hộ dân lựa chọn giống chỉ dựa vào kinh nghiệm hoặc sự quen biết thay vì dựa trên cơ sở khoa học hay chứng nhận nguồn gốc.Ông Nguyễn Đăng Doanh, một nông dân trồng cà phê lâu năm tại phường Nghĩa Thành (Thành phố Gia Nghĩa) đang chọn mua cây giống cà phêÔng Nguyễn Đăng Doanh, một nông dân trồng cà phê lâu năm tại phường Nghĩa Thành (TP Gia Nghĩa) chia sẻ: “Tôi vẫn mua giống ở vườn ươm quen, thấy cây khỏe là chọn thôi. Còn chất lượng thật sự thì rất khó biết, chỉ khi cây lớn, cho trái mới biết năng suất, kháng bệnh ra sao”.Khảo sát thực tế cho thấy, hiện có rất nhiều vườn ươm nhỏ lẻ, tự phát mọc lên ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nhiều cơ sở không có chứng nhận hoặc kỹ thuật ươm giống bài bản thu gom hạt từ các vườn cà phê có năng suất trung bình rồi ươm thực sinh hoặc ghép chồi thủ công. Giá cây thực sinh dao động từ 6.000 – 7.000 đồng/cây, còn cây ghép có giá từ 15.000 – 20.000 đồng/cây. Mức giá này phù hợp với khả năng chi trả của nông dân, nhưng đổi lại, chất lượng giống lại không thể kiểm chứng rõ ràng.Chủ một vựa giống tại TP Gia Nghĩa cho biết: “Chúng tôi chọn hạt từ các vườn cà phê của dân rồi đem về ươm và chăm sóc. Người mua chủ yếu dựa vào hình thức cây giống, thấy khỏe là lấy. Về chất lượng thì không ai dám đảm bảo 100%”.Chính quyền địa phương lo lắngÔng Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết: “Giá cà phê tăng đã kích thích người dân mở rộng diện tích trồng mới khá mạnh. Tuy nhiên, đặc thù cây cà phê là từ khi trồng đến khi cho thu hoạch mất ít nhất 3 năm nên nếu chọn giống không đảm bảo, người dân sẽ gặp nhiều rủi ro sau này”.Ông Dũng cho biết thêm, công tác kiểm soát giống rất khó khăn do phần lớn các vườn ươm nhỏ lẻ không đăng ký chính thức, lại phân bố rải rác. Chính quyền huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Môi trường tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở ươm giống, đồng thời tuyên truyền người dân cần mua giống có nguồn gốc, chứng nhận rõ ràng để tránh thiệt hại lâu dài. “Chúng tôi đặc biệt lưu ý bà con không nên vì ham rẻ mà mua giống trôi nổi, dễ mắc sai lầm. Nếu trồng sai giống hoặc giống kém chất lượng, chi phí đầu tư coi như mất trắng, lại ảnh hưởng đến sản lượng toàn vùng”, ông Dũng nhấn mạnh. Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Nông, trong bối cảnh thị trường giống biến động, người dân cần tỉnh táo, không nên chọn giống theo cảm tính. Sở đã nhiều lần khuyến cáo nông dân chỉ chọn mua các giống cà phê đã được công nhận chính thức như TRS1, TR4, TR11 hoặc giống cà phê dây Thuận An, đây là các giống đã qua kiểm nghiệm thực tế, cho năng suất cao, khả năng kháng bệnh tốt và phù hợp điều kiện khí hậu, đất đai Tây Nguyên. Ngoài ra, người dân cần tuân thủ nghiêm túc quy hoạch sản xuất, không mở rộng diện tích ngoài vùng được quy hoạch, đặc biệt là các khu vực thiếu nước tưới hoặc không phù hợp thổ nhưỡng. Việc trồng ồ ạt, tự phát có thể gây mất cân đối sản lượng trong tương lai và ảnh hưởng đến chất lượng vùng nguyên liệu cà phê của tỉnh.Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý thị trường giống, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho người dân, hướng dẫn quy trình chọn giống, trồng và chăm sóc cây đúng kỹ thuật. Về lâu dài, chúng tôi hướng đến xây dựng hệ thống cung ứng giống cà phê chất lượng cao và truy xuất nguồn gốc rõ ràng trên toàn tỉnh.Thạc sĩ Đinh Thị Tú Oanh, Trưởng bộ môn Cây công nghiệp (Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên) cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của việc chọn giống chuẩn: “Chọn đúng giống là bước khởi đầu quyết định thành công. Giống tốt giúp nâng cao năng suất, giảm rủi ro sâu bệnh và ổn định chất lượng hạt cà phê. Bà con nên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật để nắm vững quy trình canh tác giống mới.Để nâng cao giá trị hạt cà phê, Đắk Nông đang đẩy mạnh phát triển cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ theo hướng bền vững. Nhưng để làm được điều đó, yếu tố đầu tiên vẫn là giống phải chuẩn, đó không chỉ là cơ sở khoa học, mà còn là niềm tin bền vững của nông dân vào hạt cà phê quê mình". Theo Phạm Hoài - nongnghiepmoitruong.vn
Xem chi tiết..